image banner
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG- “ HIỂU NGUY CƠ, BIẾT HÀNH ĐỘNG

Đái tháo đường được nhiều người biết đến ở dạng đái tháo đường tuýp 1, đái tháo đường tuýp 2 và đái tháo đường thai kỳ. Ở Việt Nam, số người bị tiền đái tháo đường cao hơn gấp 3 lần so với số người đã mắc bệnh. Trên thực tế, có rất nhiều người bị đái tháo đường nhưng không hề biết mình mắc bệnh, cho tới khi xuất hiện các biến chứng nặng trên tim, mắt, thận, thần kinh...

Các triệu chứng của đường huyết cao bao gồm: Ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều và sụt cân nhiều. Nếu bệnh đái tháo đường không được chữa trị, có thể gây ra nhiều biến chứng như: Hạ đường huyết, hôn mê nhiễm toan ceton, thậm chí tử vong, bệnh tim mạch, đột quỵ, suy thận mạn tính, loét chân, bệnh lý võng mạc...

anh tin bai

Những biến chứng của đái tháo đường

Thông điệp của Ngày thế giới phòng, chống bệnh đái tháo đường năm 2023 được Hiệp hội phòng, chống đái tháo đường thế giới đưa ra là “Chúng ta cần biết nguy cơ mắc đái tháo đường của mình và biết cách phòng, chống bệnh” nhằm nhắc chúng ta hãy lắng nghe cơ thể, tự theo dõi, chăm sóc cuộc sống hàng ngày, phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời nhằm đẩy lùi căn bệnh này góp phần bảo vệ tương lai tươi sáng của các bạn và gia đình bạn. Dự phòng bệnh đái tháo đường ngay từ lúc này chưa bao giờ là muộn.

Các bác sỹ đưa ra một số khuyến cáo mọi người dân cùng thực hiện để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Theo đó, hãy nhận biết sớm các yếu tố nguy cơ mắc đái tháo đường: tăng huyết áp; rối loạn mỡ máu; thừa cân, béo phì, ít vận động thể lực; chế độ ăn, uống thừa năng lượng; lạm dụng rượu, bia, thuốc lá.

Thực hiện các hành vi sức khỏe, lối sống lành mạnh trong đó chế độ ăn uống hợp lý, vận động thể lực hàng ngày và áp dụng các biện pháp y tế sớm để giảm thiểu, loại trừ các yếu tố nguy cơ từ sớm.

Xét nghiệm đường máu định kỳ hàng năm để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường và tình trạng tiền đái tháo đường nếu có, cần nhớ rằng trong chúng ta hiện có 50% người mắc đái tháo đường không được chẩn đoán.

Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 36
  • Trong tuần: 554
  • Tất cả: 69494